บุหรี่ไฟฟ้า เป็นภัยต่อสังคมจริงเหรอ

บุหรี่ไฟฟ้า เป็นภัยต่อสังคมจริงเหรอ


708 view
8 พ.ย. 2565

 บุหรี่ไฟฟ้ายังคงเป็นที่โต้เถียงรวมทั้งเฝ้ามองโดยตลอด รายงานข่าวเดือน พ.ย. เจอคนเป็นโรคปอดอักเสบรายแรกในไทยจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าจำพวกที่มีส่วนผสมของกัญชา

รศ.ดร.จินตนาการ ยูนิชนิด ผู้อำนวยการศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรคำศัพท์แห่งชาติ (ศแผนกบัญชี) แล้วก็คุณครูจากคณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงแขนณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความเห็นประมือณีที่เกิดขึ้นว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นของใหม่ของบริษัทบุหรี่ที่อยากผลกำไร โดยการผลิตประดิษฐกรรมที่แอบอ้างว่าไม่มีควันแล้วก็ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย

บุหรี่ไฟฟ้า กับการโต้เถียงกันในระดับชาติ

“บุหรี่ไฟฟ้าเป็นที่โต้เถียงกันมากมายเลย เขาอ้างถึงว่าไม่มีควัน เพราะฉะนั้นอันตรายน้อยกว่า แม้กระนั้นสิ่งที่ปรากฏเป็นมีหญิงรับใช้บุหรี่ไฟฟ้าแล้วกำเนิดอาการปอดอักเสบจากไอระเหยในบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว ซึ่งปรากฏกว่าเพียงพอหยุดใช้ก็อาการดียิ่งขึ้นคุณครูจินตนาการกล่าว

มีแถลงการณ์ว่าควันไอละอองจากบุหรี่ไฟฟ้า มีฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า หลังเที่ยงวัน 2.5 และก็มีสารเคมีอันตราย ตัวอย่างเช่น ฟอร์มาร์ลดีไฮด์ ไดอะสิทิล อวัวรลิน โลหะหนักที่เป็นพิษ ยิ่งกว่านั้นยังมีงานวิจัยเจาะจงอันตรายที่เกิดกับผู้ใช้โดยยิ่งไปกว่านั้นวัยรุ่นรวมทั้งวัยทำงานที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพียงแค่ไม่กี่ปี เนื่องจากว่าชอบใจในรูปลักษณ์ที่นำสมัย ใช้งานสบาย แต่งกลิ่นและก็รสมากยิ่งกว่า 200 จำพวก และก็มั่นใจว่าสามารถปรับระดับจำนวนสารนิโคตินได้ตามปรารถนา

 เมื่อเปรียบเทียบกับเวลาสำหรับเพื่อการสร้างองค์ความเข้าใจเรื่องควันบุหรี่ทั่วๆไปว่าเป็นโทษต่อร่างกายผู้สูบรวมทั้งคนที่อยู่รอบตัว จำต้องใช้เวลานานกว่าสังคมไทยจะมีความเห็นตรงกันเรื่องอันตรายของควันบุหรี่ ฉะนั้นการให้คนรู้เรื่องเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าก็จำเป็นต้องสร้างการรับทราบถึงอันตรายแอบแฝงก็จะต้องอาศัยเวลาสำหรับในการรณรงค์เหมือนกัน

อันตรายแอบแฝงในบุหรี่ไฟฟ้า

 ในขณะนี้พวกเรายังกลายเป็นเหยื่อธุรกิจยาสูบกันอยู่ มีการเกิดบริษัทซื้อนักวิชาการเพื่อสร้างหลักฐานอ้างถึงว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เป็นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ทั่วๆไป และก็ถ้าหากคนมั่นใจว่าจริง ก็จะไม่มีการหาข้อมูลแง่ลบหรือผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้า เรื่องจริงก็จะไม่ปรากฏ” คุณครูจินตนาการกล่าว

ทางออกเป็นการเลิกสูบแม้กระนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ก็เลยเป็นความท้าสำหรับศูนย์เลิกบุหรี่ทางโทรคำศัพท์แห่งชาติ ซึ่งมีประสบการณ์การให้คำปรึกษาและก็ช่วยเหลือแก่สามัญชนคนประเทศไทยตั้งแต่ปี 2552 โดยได้รับการช่วยสนับสนุนจากที่ทำการกองทุนช่วยเหลือการผลิตเสริมสุขภาพแห่งชาติ (สสส.) ตามข้อตกลงด้วยกันของกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และก็องค์การอนามัยโลก (WHO) ที่บอกว่ามาตรการการช่วยเลิกบุหรี่ ประเทศฝ่ายของอนุสัญญา การควบคุมยาสูบ (FCTC) ควรจะจัดให้มีบริการช่วยเลิกบุหรี่ทางโทรคำศัพท์ แล้วก็เป็นบริการฟรีโดยโทรศัพท์เข้าเลข 1600

ทางออกของการเลิกบุหรี่

“งานวิจัยและก็ข้อมูลหลักฐานที่น่าไว้ใจการันตีว่าวิธีการบรรเทาโรคเสพติดบุหรี่มีอยู่ 2 ทาง เป็นการใช้ยาเลิกบุหรี่ ซึ่งเดี๋ยวนี้เมืองไทยกำลังสนับสนุนให้ยาเลิกบุหรี่ได้ไปสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ ด้วยเหตุว่าปัจจุบันนี้คนประเทศไทยยังเข้าไม่ถึง นอกเหนือจากผู้ป่วย ผู้เสพบุหรี่ที่ยังไม่มีปัญหาสุขภาพควรมีค่าครองชีพถ้าปรารถนาใช้ยาเลิกบุหรี่ ส่วนการบำบัดอีกหนทางหนึ่งเป็นการไม่ใช้ยา ครอบคลุม กรรมวิธีทางพฤติกรรมบำบัด เป็นขั้นตอนการให้คำแนะนำแบบบ่อยครั้ง สำหรับแนวทางการบำบัดช่องทางต่างๆอยู่ในระหว่างการพัฒนา”

การเลิกบุหรี่สามารถเลิกได้เสร็จ ควรจะมี สามจิตใจเป็นตั้งมั่น เชื่อมั่น รวมทั้งพลังใจ

“เมื่อมีผู้โทรศัพท์เข้ามารับบริการก็เลยเริ่มด้วยคุณปรารถนาเลิกบุหรี่ใช่ไหม เพื่อวิเคราะห์ว่าผู้โทรศัพท์เข้าเป็นผู้ติดบุหรี่ หรือเป็นผู้ใกล้ชิด เพื่อนพ้องของผู้สูบบุหรี่ เมื่อยืนกระทั่งถึงว่าเป็นผู้สูบบุหรี่ก็เลยให้คำแนะนำแบบสั้นเพื่อสร้างความตั้งอกตั้งใจเลิกก่อนที่จะไปสู่ขั้นตอนบำบัดรักษาด้วยการให้คำปรึกษาแบบเข้มข้น เพื่อการลงมือหักดิบอย่างแน่ใจ

การให้คำปรึกษาแบบเข้มข้นจะใช้เวลา 10-20 นาที โดยจะเป็นการเจรจาเพื่อประเมิท้องฟ้าวะติดบุหรี่ ประสบการณ์การต่อว่าดนิโคติน การต่อว่าดบุหรี่ด้านจิตใจ และก็ทางด้านสังคม รวมทั้งการเลิกบุหรี่ในสมัยก่อน ที่สำคัญเป็นการให้คำปรึกษาเพื่อสร้างแรงกระตุ้น พอกพูนความตั้งอกตั้งใจและก็การค้นหาขั้นตอนการใหม่ๆที่สมควรการการดำเนินชีวิตที่แตกต่างของผู้สูบแต่ละคน ดังนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถพบเจอกับอาการขาดนิโคตินรวมทั้งความต้องการบุหรี่ข้างหลังวันที่ลงมือหักดิบ หรือเลิกแบบทิ้งบุหรี่โดยทันที

ต่อจากนั้นก็เลยเป็นการโทรกลับให้คำแนะนำ อีก 6 ครั้งในเวลา 1 ปี ตามข้อตกลงด้วยกัน ผู้ให้คำแนะนำจะโทรติดตามให้กำลังใจโดยจะมีการบันทึกข้อมูลในระบบฐานข้อมูล ทีแรกที่จะโทรไปติดตามให้คำแนะนำเพื่อสร้างพลังใจ เป็นข้างในอาทิตย์แรกและก็อาทิตย์ลำดับที่สองข้างหลังการหยุดบุหรี่ทั้งหมดทั้งปวง เพราะเหตุว่าตอนนี้จะเป็นช่วงๆสำคัญที่สุดคนที่เลิกบุหรี่แบบที่ไม่มีผู้ช่วยเหลืออะไรก็แล้วแต่ชอบล้มเหลวกลับไปสูบบุหรี่ใหม่ในเดี๋ยวนี้ ต่อจากนั้นการโทรติดตามข้างหลังวันเลิกเป็นระยะ”

นอกนั้นยังมีการปฏิบัติงานร่วมกับพวกที่เป็นโครงข่ายวิชาชีพสุขภาพ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน แล้วก็ชุมชน เพื่อช่วยคนที่มีความมุ่งมั่นต้องการเลิกบุหรี่ รวมทั้งช่วยทำให้เข้าถึงการบำบัดการเลิกบุหรี่ผ่านคำชี้แนะทางโทรคำศัพท์ได้มากขึ้น

สรุป

“ยาสูบทั้งยังบุหรี่ซอง บุหรี่มวนเอง รวมทั้งสินค้าใหม่ๆทุกแบบเป็นธุรกิจที่บริษัทขายยาสูบลงทุนเพื่อหากำไร และก็ช่วงนี้การรับทราบความเป็นจริงเกี่ยวกับอันตรายของสินค้าพวกนี้ยังไม่แพร่หลาย อย่างไรก็แล้วแต่เหตุการณ์ในวันนี้ควรต้องสร้างความรู้ความเข้าใจว่าการครองเครื่องไม้เครื่องมือและก็การใช้บุหรี่ไฟฟ้าเกิดเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย การร่วมกันหาวิธีช่วยทำให้ผู้สูบบุหรี่แล้วก็ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เริ่มคิด/ตั้งอกตั้งใจเลิกบุหรี่ แล้วก็เข้าถึงแนวทางการบำบัดรักษา เพื่อการเลิกบุหรี่ให้เสร็จก็เลยเป็นเรื่องจำเป็นคุณครูจินตนาการสรุป

เกี่ยวกับ Metavapethai

METAVAPETHAI ร้านบุหรี่ไฟฟ้าอันดับ 1 ราคาถูก จำหน่ายพอตเปลี่ยนหัว พอตบุหรี่ไฟฟ้า พอตใช้แล้วทิ้ง ราคาส่ง มีสินค้าให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ อาทิเช่น พอตเปลี่ยนหัว Marbo zero Next pro INFY Vazer Irelx ราคาส่ง หัวพอตมาโบ หัวพอต Vazer หัวพอตอินฟินีตี้แบบเติม หัวpop up หัวพอตks ราคาส่ง หรือ บุหรี่ไฟฟ้าราคาถูก Drag e60 Drag 4 Caliburn AZ3 Caliburn GZ2 Manto aio และอีกมากมาย มีน้ำยา Saltnic และ น้ำยาFreebase บังสวรรค์ มาโบม่วง มาโบชมพู มาโบฟรีเบสยกลัง มาโบนิค50 พอตใช้แล้วทิ้งยอดนิยม FIN bar Vazer 8000 Quilk 5000 INFY 6000 คำ Nexpod 5000 คำ พอตใช้แล้วทิ้ง 2000 คำ พอตใช้แล้วทิ้ง 5000 คำ และ คอย jellybox mini คอย Vmate Vthru coil Vinci Pod พอตใช้แล้วทิ้งขายส่ง แถมยังมีสินค้าอื่นๆอีกหลากหลาย หัวพอตยกกล่อง ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง ขายส่ง ยกลัง ราคาถูก ราคาส่ง จัดส่งไว จัดส่งสินค้าทั่วประเทศ ทุกแบรนด์ทุกยี่ห้อ จัดส่งด่วนส่งจริง ของแท้ มั่นใจได้ มีรีวิวและเครดิตจากทางร้าน เช็คเครดิตที่นี่